Xây dựng lực lượng, nâng cao chất lượng cán bộ kiểm tra Đảng(*)

12:05 - Thứ Hai, 23/10/2023 Lượt xem: 3174 In bài viết

(Trích phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng và 60 năm thành lập ngành Kiểm tra Đảng tỉnh)

Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại lễ kỷ niệm.

…Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng và 60 năm thành lập ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Điện Biên. Đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống, chặng đường phấn đấu, xây dựng và trưởng thành của ngành Kiểm tra Đảng nói chung và ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Điện Biên nói riêng.

…Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng, nhằm giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I) đã ban hành Nghị quyết số 29 thành lập Ban Kiểm tra Trung ương là cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. Đây là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu sự ra đời ngành Kiểm tra của Đảng. Trải qua 75 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, trong từng thời kỳ cách mạng, giai đoạn lịch sử, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ngành Kiểm tra Đảng không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, có cơ cấu tổ chức bộ máy chặt chẽ, hoàn chỉnh từ Trung ương đến tổ chức cơ sở đảng; đội ngũ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng luôn thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, có ý thức tổ chức kỷ luật và lối sống liêm khiết, trong sạch, lành mạnh, nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đã có những đóng góp to lớn vào những thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

…Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất được diễn ra từ ngày 15 đến ngày21/10/1963 bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa I gồm 22 đồng chí. Ngày 23/10/1963, tại phiên họp thứ nhất của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa I đã bầu Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ gồm 04 đồng chí, đây là cơ quan kiểm tra Đảng chuyên trách đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Điện Biên.

Trong quá trình xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Điện Biên luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đội ngũ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh luôn tôi luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, thấm nhuần lời dạy của Bác “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao trong từng giai đoạn cách mạng. 

Phát huy truyền thống của các thế hệ cán bộ đi trước, trong những năm qua, nhất là từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu cho các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nội dung, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là việc chủ động rà soát, tham mưu cho cấp ủy các cấp ban hành, sửa đổi, bổ sung, cụ thể hóa các quy định của Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; chủ động nắm các vấn đề, vụ việc dư luận xã hội quan tâm để kiểm tra, giám sát, kết luận kịp thời. 

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát; tham mưu ban hành kịp thời các quy chế, quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong quá trình thực hiện; giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát của Trung ương, của tỉnh; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 34-KL/TW ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030. 

Đặc biệt, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 07/5/2021 về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới. Việc sớm ban hành Nghị quyết ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội đã thể hiện tầm nhìn và khẳng định quyết tâm chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Qua đó, tiếp tục giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, phòng, chống suy thoái, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; thúc đẩy nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ chốt; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Trên cơ sở quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã tăng cường thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”; thực hiện công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng, chặt chẽ theo đúng nguyên tắc, quy định. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ đã kiểm tra 1.321 tổ chức đảng và 1.080 đảng viên (ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 07 tổ chức đảng và 33 đảng viên, trong đó có 16 đảng viên là cấp ủy các cấp, chiếm 48,48% tổng số đảng viên được kiểm tra); giám sát chuyên đề đối với 629 tổ chức đảng và 786 đảng viên. Tổng số tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra và giám sát chuyên đề tăng cao so với nửa đầu nhiệm kỳ 2015-2020. 

Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận xã hội quan tâm như: việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị và các nguyên tắc tổ chức của Đảng; vấn đề đoàn kết nội bộ; việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; công tác tổ chức, cán bộ; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án trọng điểm; việc quản lý, sử dụng đất đai; quản lý và sử dụng tài sản, tài chính công; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19… Qua kiểm tra, giám sát, các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 733 đảng viên, trong đó có 112 đảng viên là cấp ủy viên các cấp; bằng các hình thức: khiển trách 535 trường hợp, cảnh cáo 69 trường hợp, cách chức 03 trường hợp, khai trừ 92 trường hợp; thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 01 tổ chức đảng. 

Các cuộc kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, đúng nội dung, đối tượng; kết luận rõ ưu điểm, khuyết điểm, tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm; việc xử lý đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình cao. Sau xử lý kỷ luật, tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đã nhận thức đúng và chấp hành quyết định của tổ chức đảng có thẩm quyền, không có khiếu nại về kỷ luật Đảng, tình hình địa phương, đơn vị ổn định, nội bộ đoàn kết, thống nhất. Việc giải quyết tố cáo đối với đảng viên, tổ chức đảng của ủy ban kiểm tra các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo đúng quy trình, thẩm quyền, chức năng; đã chú trọng công tác thẩm tra, xác minh làm rõ đúng sai, kết luận cụ thể, rõ ràng, chuẩn xác, kịp thời, đảm bảo khách quan và tính nhân văn trong Đảng.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Công tác xây dựng ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh được các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp quan tâm, chú trọng. Khi mới thành lập, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, huyện ủy mỗi đơn vị chỉ có 3 - 4 đồng chí, chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm. Đến nay, ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Điện Biên có 15 ủy ban kiểm tra các cấp gồm: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, 14 ủy ban kiểm tra cấp huyện và tương đương, 234 ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở với 741 cán bộ, công chức kiểm tra các cấp. Trong thời gian qua, mặc dù với khối lượng công việc rất lớn, nhiều việc mới, việc khó, phức tạp, nhạy cảm, nhưng tập thể cán bộ, công chức ngành Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh luôn phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, khắc phục khó khăn, sáng tạo, bền bỉ trong công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Với những kết quả nêu trên ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh đã có những đóng góp quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Nhân ngày truyền thống của ngành, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và đề nghị các đại biểu nhiệt liệt biểu dương chúc mừng những thành tích mà các tập thể, cá nhân của ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh Điện Biên đã đạt được trong 60 năm qua.

…Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang đó, trong thời gian tới các cấp uỷ, tổ chức đảng và ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Điện Biên tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, nhất quán quan điểm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, “nói đi đôi với làm”, với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền đặc lợi, bất kể người vi phạm là ai”, đồng thời thường xuyên đổi mới, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, quyết định, quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương để nâng cao nhận thức về thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ. Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 07/5/2021 của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới; Kế hoạch số 58-KH/TU, ngày 27/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 34-KL/TW ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng để thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ.

Hai là, chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm trọng điểm” để chủ động phòng ngừa vi phạm, phát hiện kịp thời và nhân rộng điển hình tiên tiến, các nhân tố mới trong công tác xây dựng Đảng. Trong đó chú trọng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; tập trung trước hết vào cấp ủy cấp dưới trực tiếp, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các đảng viên giữ chức vụ, vị trí quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đi sâu kiểm tra những nơi nội bộ mất đoàn kết, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như: quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, xây dựng cơ bản, quản lý tài sản, tài chính công, các hoạt động tư pháp…

Ba là, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát. Chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp dưới thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Chủ động có biện pháp xử lý và đề xuất cấp ủy xử lý khi phát hiện tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm. Kịp thời giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng, xem xét, kết luận những trường hợp vi phạm kỷ luật theo quy định, thẩm quyền, bảo đảm nghiêm minh, chính xác, kịp thời. 

Bốn là, cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện, đúng Điều lệ và các quy định của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; tổ chức thực hiện hoàn thành 100% các cuộc kiểm tra, giám sát hằng năm bảo đảm tính toàn diện, trọng tâm, trọng điểm trên các lĩnh vực, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy chế làm việc gắn với trách nhiệm người đứng đầu, người được phân công phụ trách. Không để các lĩnh vực, địa bàn, vị trí trong thời gian dài chưa được kiểm tra, giám sát; đến cuối nhiệm kỳ còn nhiều nội dung, lĩnh vực, nhiệm vụ đã đề ra nhưng không kiểm tra hoặc giám sát.

Năm là, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, cơ quan, đơn vị có liên quan; phối hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử; tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên. Tăng cường nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; chú trọng phổ biến các kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả.

Sáu là, cấp uỷ, ủy ban kiểm tra các cấp tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ ủy ban kiểm tra các cấp, xây dựng lực lượng cán bộ ngành Kiểm tra Đảng đảm bảo số lượng, không ngừng nâng cao chất lượng; tiếp tục quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận và chuyên môn, có phong cách làm việc khoa học, có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

…Tự hào về truyền thống vẻ vang trên suốt chặng đường 75 năm của ngành Kiểm tra Đảng, 60 năm của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Điện Biên, tôi tin tưởng rằng ngành Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của ngành “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh…

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận

Tin khác

Back To Top